Giải đáp thắc mắc phòng gym

Đối với những bạn chưa từng đi tập gym bao giờ sẽ không khỏi cảm thấy bỡ ngỡ khi lần đầu bước vào phòng gym. Mọi thứ đều mới lạ, các anh chị thì có thân hình hấp dẫn, lôi cuốn, lượng bài tập và máy tập thì quá phong phú và đa dạng, tất cả sẽ gây áp lực vô

    1. Có nên tập GYM không ?

    Tập GYM có tốt không ? đây là câu hỏi của rất nhiều bạn trẻ đang còn một số nghi ngại và định kiến về bộ môn này. Phần lớn trong số đó là vấn đề về chiều cao, nói cách khác, câu hỏi được sửa thành : " Tập GYM có lùn không?".

    Để trả lời câu hỏi này ta cần làm rõ rằng: không có bộ môn thể thao nào giúp bạn phát triển chiều cao cả. Ta thường có những định kiên cắm rễ sâu trong đầu rằng bơi lội, bóng rổ hay đu xà sẽ giúp phát triển chiều cao đáng kể khi ta đang trong giai đoạn phát triển. 

    Tuy nhiên đây là một định kiến sai lầm , 80% chiều cao của bản thân đều phụ thuộc vào GEN di chuyền, 10% đến từ chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngởi, tập luyện sẽ là chất xúc tác giúp cơ thể hấp thu và chuyển hóa chất dinh dưỡng đạt được hiệu quả tốt nhất. 10% cuối cùng phụ thuộc vào ý chí của bạn, một câu nói rất hay " những gì bạn suy nghĩ sẽ thay đổi con người bạn".

    Nếu bạn luôn muốn tăng chường chiều cao cho bản thân, đồng thời kết hợp đầy đủ các yếu tố trên thì cơ thể sẽ lắng nghe điều đó. Và hoạt động theo ý chí kiên định của bạn, vì vậy đừng từ bỏ nếu bố mẹ bạn sở hữu chiều cao khiêm tốn nhé.

    Nếu bạn không được đào tạo từ bé để trở thành một vận động viêc cử tạ chuyên nghiệp và tập luyện với cường độ cao với tạ nặng thì tập GYM hoàn toàn sẽ không khiến bạn lùn đi.

    Từ đó việc tập GYM đương nhiên vô cùng tốt, không những đem lại sức khỏe cho bạn mà còn giúp bạn sở hữu hình thể mong muốn nhanh chóng và an toàn nhất.

    2. Có nên thuê PT tập GYM không ?

    Trước hết cùng nắm được PT là gì nhé. PT hay Personal Trainer, dịch sát nghĩa là huấn luyện viên cá nhân. Là người sẽ quan tâm tới chế độ luyện tập cũng như dinh dưỡng trong suốt quá trình tập luyện của bạn nhằm giúp bạn cải thiện hình thể đạt tới mục tiêu đề ra một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả cao nhất.

    Theo ý kiến cá nhân, mình rất ủng hộ việc thuê PT cho bản thân, mặc dù mình biết cái giá để thuê một PT là không hề nhỏ, đặc biết là đối với những bạn học sinh, sinh viên, những bạn giá đình có điều kiện kinh tế không mấy khá giả. 

    Tuy nhiên nếu có cái nhìn lâu dài hơn bạn sẽ thấy được việc thuê PT cho mình là lựa chọn đúng đắn hơn bao giờ hết : 

    • Việc thuê PT không cần kéo dài quá lâu , chỉ từ 3-6 tháng là bạn đã có thể hoàn toàn làm chủ tư thế cho các bài tập, xây dựng cho mình giáo án tập luyện toàn diện để vững bước phát triển thể hình an toàn và hiệu quả 
    • Đừng quá tự tin về khả năng học theo các kiến thức tràn lan trên mạng. Việc áp dụng các kiến thức đó vào bài tập sẽ xuất hiện rất nhiều lỗi sai nhỏ mà bạn không hay biết. Nếu không có một PT đứng bên cạnh uốn nắn, bạn rất dễ dàng sẽ tập sai tư thế, từ đó hình thành  dần dần ảnh hưởng rất lớn thậm chí chấn thương cho sau này . 
    • Có một PT luôn bên cạnh đốc thúc sẽ giúp bạn vượt qua được rất nhiều cám dỗ trong cuộc sống. Đặc biết là đối với những bạn thừa cân, sự hấp dẫn từ đồ ăn không phải ai cũng có thể vượt qua. Lúc đó một PT luôn theo dõi sát sao sẽ giúp bạn đáng kể đấy. 
    • Trong vòng 3 - 6 tháng luyện tập cùng PT , vô hình chung bạn đã được xây dựng thói quen tốt vô cùng lành mạnh, đừng xem nhẹ nó vì có thể chính những thói quen nhỏ bé này sẽ thay đổi chính chon người bạn đó.
    • Ngăn bạn từ bỏ quá sớm  : Một sự thật của một số bạn mới đến phòng GYM đó là nỗ lực rất lớn trong khoảng thời gian ban đầu, tuy nhiên vì không được hướng dẫn bài bản nên dễ xảy ra tình trang cơ thể chưa kip phục hồi đã tiếp tục tập luyện. Vô hình chung gây áp lực lớn lên cơ thể và tình thần. Dẫn tới ốm hoặc stress cao, sau đó bỏ tập.  PT sẽ giúp bạn cân bằng điều đó một cách hợp lí nhất đề phù hợp với cuộc sống hàng ngày của bạn.
    • Đẩy nhanh thành quả tập luyện : Việc không thấy được thành quả sớm rất dễ dàng kiến chúng ta nhụt chí và chán nản và từ bỏ. Với những giáo án chuyên sâu các PT sẽ giúp chúng ta nhìn thấy thành quả luyện tập trong thời gian ngắn, giúp ta có thêm động lực tập luyện phát triển bản thân. 
    • Tiết kiểm thời gian : Nếu bạn là một học sinh, sinh viên, bản có thể bỏ một quãng thời gian dài để góp nhặt kiến thức về GYM rồi chắt lọc và thử nghiệm giáo an phù hợp với bản thân. Tùy nhiên nếu bạn đã có sự nghiệp và muốn tiết kiệm thời gian thì đừng ngần ngại bỏ tiền ra để mua " thời gian" , để những chuyên gia PT đã có nhiều năm kinh nghiệm giúp đỡ bạn.
    • Các chuyên gia đã cho ra lời khuyên : " Nên bỏ ra 25% doanh thu 1 năm để đầu tư cho sức khỏe của bản thân ". Con số này sẽ không ngừng tăng cao khi bạn ngoài 30 tuổi cho nam và 25 tuổi cho nữ. Chính vì vậy thuê PT sẽ là một khoản đầu tư cho sức khỏe không thể xứng đáng hơn cho bạn.
    • PT - huấn luyện viên thể hình

       

    3. Tại sao tập thể hình lại ăn lòng trắng trứng ? 

    Một trong những yếu tố không thể thiếu đối với tập thể hình cơ bắp đó là Protein. Việc tập luyện đơn giản là việc phá hủy cơ bắp. Còn phục hồi và phát triển cở bắp hầu hết phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngời của bạn.

    Viêc tập thể hình cần rất nhiều Protein để cơ thể có thể phát triển cơ bắp tối đa. Và một trong những nguồn Protein được anh em ưu ái không gì khác chính là lòng trắng trứng.

    lòng trắng trứng

    Không những sở hữu nguồn Protein dồi dào mà lòng trắng trứng còn dễ hấp thu và tiểu hóa hơn rất nhiều chất đạm khác như Ức gà, lợn, bò, cá, ...

    Điều này vô cùng thiết yếu đối với một GYMER chuyên nghiệp bởi họ phải ăn rất nhiều, những chất dễ hấp thu sẽ được ưu tiên hàng đầu.

    4. Các bài tập GYM giảm cân nhanh nhất 

    Có rất nhiều yếu cầu chúng mình làm về các bài gym giảm mỡ bụng, bài gym giảm mỡ bụng nữ, bài gym giảm mỡ bụng nam. Hôm cùng giải quyết vấn đề này nhé.

    Trước hết ta cần biết không có bài tập gym nào có thể giúp bạn giảm mỡ bụng trước cả. Việc bạn tập luyện bụng chỉ giúp các cơ phần bụng bạn phát triển hơn.

    Điều này thực tế trong thời gian đầu còn làm vòng 2 của bạn to hơn đó. 

    cho nên các bài tập giảm mỡ bụng cho nam, hay cho nữ đơn giản là việc đánh tráo khái niệm để làm content bẩn, truyền đạt những tư tưởng lệch lạc cho các bạn.

    Thứ duy nhất giảm đó là nước được tích trữ ở vùng bụng mỡ không hề biến mất.

    Cách duy nhất cải thiện vong 2 cho bạn về mặt lâu dài đơn giản là giảm mỡ toàn thân, từ đó vòng 2 cũng sẽ cải thiện.

    Để giảm mỡ toàn thân một cách tối ưu, lời khuyên của mình là tập các bài tập đa khớp toàn thân, huy động nhiều nhóm cơ với mục đích đốt thật nhiều calo có thể. Kết hợp với đó là từ 2- 3 buổi cardio trong tuần giúp kích thích nhịp tim, xúc tiến quả trình đốt mỡ trong cơ thể.

    Tăng cơ giảm mỡ

    Tất nhiên tất cả sẽ là vô ích nếu bạn không có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Hãy nạp ít calories hơn so với lượng calories tiêu thụ, không nên quá nhiều dễ gây suy nhược cơ thể ảnh hưởng tới luyện tập. 

    Đặc biết đừng nên nghe theo các chế độ ăn KETO hay các chế độ loại bỏ hoàn  toàn CARB hay FAT trên mạng. Cơ thể chúng ta luôn cần sự cân bằng, bất kì sự thiếu hụt dinh dưỡng quá mức nào đều sẽ gây tác hại lâu dài về sau.

    5. Nên tập GYM ở đâu ? 

    Nutrition Fitness sở hữu chuỗi phòng tập cao cấp được phân bố trên khắp các vùng miền trên cả nước. 

    Nutrition Fitness tự hào vì là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực thể hình tại Việt Nam. Là trung tâm uy tín số 1 mà bạn có thể tin cậy. 

    Hệ thống phòng tập hiện đại, tân tiến cho bạn thoải mái lựa chọn bài  tập cụ thể cho từng nhóm cơ trên cơ thể 

    Nhân viên chăm sóc khách hàng tận tình từ A - Z sẽ phục vụ và tư vấn, giúp bạn trải nghiệm chất lượng phục vụ tốt nhất.

    6. 1 ngày nên tập GYM mấy lần ?

    1 Lần/ ngày là đủ đối với đại đa số người tập thông thường. Điều này nguyên nhân chủ yếu nằm ở việc cơ thể không thể phục hồi kịp nếu có 2 buổi tập luyện với cường độ cao trong ngày.

    Vì vậy, 1 buổi tập cho 1 ngày đã là đủ với hầu hết nhu cầu tập luyện. Chỉ với những người theo đuổi sự nghiệp thể hình hay làm nghề PT có thể kéo dài thời gian luyện tập ra và dàn trải trong cả ngày. 

    7. 1 nên tập gym mấy tiếng ?

    Nếu tính cả thời gian khởi động và làm nóng cơ thể thì thời gian từ 1-1,5 tiếng/ buổi tập là con số hợp lí. Hãy tối ưu thời gian buổi tập, tăng cường cường độ luyện tập lên cao để tránh dông dài trong phòng gym, lãng phí thời gian mà kết quả thu về cũng không hề cao.

    8. Nên tập GYM vào thời gian nào trong ngày

    Những câu hỏi vẫn luôn hiện hữu trong cộng đồng tập GYM " tập gym sáng có tốt không ?", " tập gym tối có tốt không ?"

    Một tin vui cho bạn đó là bạn có thể tập GYM vào bất kì thời gian nào trong ngày, miễn là bạn cảm thấy thoải mái.

    Các nghiên cưu nước ngoài cũng đã chỉ ra việc tập luyện lúc sáng sớm hay lúc chiều tối trong thời gian dài đem lại thành quả không có sự chênh lệch quá lớn. 

    Mình đã thấy gặp rất nhiều người nước ngoài không có thời gian luyện tập và họ phải đến phòng GYM vào 1 - 3 h sáng để tập luyện.

    Đúng vậy bạn không nhìn lầm đâu, chỉ cần giờ giấc sinh hoạt của bạn điều độ và kéo dài thì cơ thể sẽ thích nghi và phán ứng khi đến thời điểm luyện tập.

    9. Nên làm gì sau khi tập GYM

    Đầu tiên bạn cần làm sau một buổi tập chính là dãn cơ tĩnh. Điều này giúp cơ thể giải phóng axit lactic trong các bó cơ. Giảm tình trạng đau mỏi và tăng tốc độ phục hồi cơ bắp.

    Ngay sau đó  là nạp lại nguồn năng lượng hao hụt cho cơ thể bằng các thực phẩm có khả năng hấp thu nhanh. Whey protein sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn lúc này.

    Ngoài ra bạn cũng có thể bổ súng năng lượng bằng các thực phẩm chưa carb hấp thu nhanh như bún gạo lứt, bánh mì gạo lứt, ...

    10. Mới tập gym thì nên tập gì ? 

    Đầu tiên, hãy chắc rằng bạn đã có thể tập đúng các động tác của bài tập, đặc biết là đối với những bài tập Compound - đa khớp cần huy động lực từ nhiều nhóm cơ khác nhau.

    Còn nếu bạn chưa thể tập động tác một cách bài bản thì lời khuyên thuê PT phía bên trên là dành cho bạn. 

    Sau đó, việc bạn cần làm đó là xây dựng một giáo án hợp lí cho các buổi tập compound, nhằm giúp phát triển và kích thích cơ bắp toàn thân. Hãy tập thật nhẹ cho đến khi chắc rằng mình đã hoàn toàn làm chủ động tác nhé.

    Việc này sẽ giúp bạn vượt qua giai đoạn newbie trong thời gian ngắn nhất đấy.

    Trên đây là những câu hỏi thường gặp cũng như những lưu ý khi tập gym mà các bạn nên biết.

    Hi vọng chúng phần nào giúp bạn giải đáp thắc mắc trọng lòng, tạo sự tự tin để bạn có thể vững bước tiến vào phòng tập mà không cần đắn đo trên con đượng luyện tập thể hình của bản thân.

    Nutrition Fitness sẽ luôn là người đồng hành trên con đường luyện tập của bạn, thân ái. 

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    Tin Liên Quan

    Bình luận bài viết

    • Hãy là người bình luận đầu tiên !